Kinh doanh trà sữa 15 năm trước, khi nhiều bộ phim thần tượng Đài Loan khuấy đảo màn ảnh Việt, những ly trà sữa trân châu kiểu Đài Loan đầu tiên đã bắt đầu xuất hiện ở các đô thị lớn. Trà sữa lúc bấy giờ khá đơn giản với bột trà, pha cùng sữa bột và trân châu xanh đỏ, bán chủ yếu ở các quán nhỏ hoặc xe đẩy gần trường học và các khu ăn vặt cho học sinh, sinh viên. Bẵng đi một thời gian, người ta thấy “trend” trà sữa thoái trào.

NHỮNG CỘT MỐC QUAN TRỌNG VỀ TRÀ SỮA 2020

Tóm tắt

kinh doanh trà sữa

GIAI ĐOẠN KINH DOANH TRÀ SỮA BẮT ĐẦU

Sau nhiều bê bối về nguồn gốc nguyên liệu không rõ ràng và có hại cho sức khỏe, khoảng năm 2009, rất nhiều cửa hàng kinh doanh trà sữa đóng cửa, số khác thì chật vật tồn tại. Tưởng rằng trà sữa sẽ chìm vào quên lãng, nhưng rồi đến khoảng năm 2012 – 2013, thị trường bắt đầu chứng kiến sự trở lại của một số thương hiệu trà sữa Đài Loạn. Vẫn là món trà sữa ngày nào, nhưng được phục vụ theo một phong cách hoàn toàn mới: trà sữa uống kèm topping, như pudding, trân châu, kem cheese, trái cây…, phát triển theo mô hình chuỗi, không gian thiết kế bài bản, chất lượng sản phẩm được cam kết và được marketing rộng khắp.

GIAI ĐOẠN KINH DOANH TRÀ SỮA PHÁT TRIỂN

Và ánh hòa quang của trà sữa dần dần quay lại, đặc biệt vào khoảng cuối 2016 đầu 2017. Ngòn ngọt vị trái cây, ngầy ngậy vị sữa và có mùi thơm nhàn nhạt của trà, vừa uống nhâm nhi vừa lắc rồm rộp vừa nhai nhóp nhép, trà sữa nhanh chóng trở thành đồ ăn-uống “quốc dân” dành cho mọi người, từ các bé tuổi teen, cho tới cả giới văn phòng U30-40, các cặp đôi và gia đình trẻ.

kinh doanh trà sữa

Kinh doanh trà sữa giờ đây liên tục “biến hình” để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Phong cách phục vụ cũng được nâng tầm lên nhiều. Bạn muốn uống trà ư? Bạn chọn loại trà nào, hồng trà, kem cheese hay trà hoa quả? Size lớn hay nhỏ? Topping là gì – trân châu đen hay trắng, pudding hay đậu đỏ? Bạn muốn dùng nóng hay lạnh? 30-50-100% đường/đá? Uống tại đây hay mang đi? Đó là cách bạn sẽ được phục vụ ở các tiệm trà sữa hiện nay, rất đa dạng nhưng lại vô cùng nhanh gọn.

Không chỉ bó hẹp với “gốc gác” Đài Loan, trà sữa giờ đây cũng xuất hiện với diện mạo “đa quốc gia” hơn từ Nhật Bản, Hàn Quốc tới Hong Kong, Trung Quốc đại lục, thậm chí cả trà sữa kiểu… Việt Nam. Bóng dáng những hàng quán nhỏ, những xe đẩy cổng trường gần như cũng không còn, trà sữa được thiết kế thành không gian có “gu”, chỗ ngồi lạ mắt, cốc nhựa xinh xắn để khách đến chụp ảnh check in, nhạc du dương cùng điều hòa mát lạnh… “

Nếu thế hệ 8x trước đây thường chọn các quán cà phê để gặp gỡ, chuyện trò, thì với thế hệ 9x, 2000, xu hướng đang chuyển dần sang các quán trà sữa”, một chuyên gia trong ngành nhận định.

Kinh doanh trà sữa 2018 – hiện tại

Năm 2017 khép lại, thị trường F&B đã chứng kiến sự bùng nổ của rất nhiều thương hiệu kinh doanh trà sữa đang có mặt, cũng như các cuộc gia nhập của những đơn vị lớn. Chuỗi cà phê The Coffee House đã không thể ngồi yên, họ chọn cách bắt tay với thương hiệu Ten Ren đến từ Đài Loan. Ông lớn nhà hàng Golden Gate cũng ra mắt thương hiệu trà sữa Yu-tang theo phong cách Nhật. Thậm chí đại gia fastfood KFC còn đưa trà sữa bổ sung vào menu trên toàn hệ thống.

kinh doanh trà sữa

Như tất cả các ngành đang lên khác, không chỉ những đơn vị kinh doanh trà sữa, những dịch vụ hay sản phẩm hỗ trợ loại hình kinh doanh này đang có cơ hội cực kỳ tốt để bứt lên theo. Ví như các ứng dụng tìm kiếm khuyến mãi và lấy mã giảm giá (Jamja), startup chuyên đánh giá nhà hàng và vận chuyển đồ ăn (Foody, Lozi, Delivery Now); các nhà cung cấp phần mềm quản lý bán hàng (iPOS) hay các trung tâm đào tạo pha chế, cung ứng nguyên liệu…

Cơn sốt kinh doanh trà sữa thậm chí còn tác động tới cả thị trường bất động sản ở một số khu vực khi nhu cầu thuê mặt bằng để kinh doanh mặt hàng này gia tăng. Báo cáo của một đơn vị nghiên cứu tại TP HCM cho thấy, giá trị bất động sản ở một số tuyến đường kinh doanh mặt hàng này đã tăng 25-71% so với cùng kỳ năm trước.

Một chuyên gia về ẩm thực và kinh doanh nhà hàng ước tính lợi nhuận trà sữa vào khoảng tầm 60% so với chi phí bỏ ra. Sau này dù nhu cầu có hạ nhiệt thì lợi nhuận vẫn bình quân ở mức 30-50%.

Còn theo một chuyên gia thẩm định đầu tư, tổng chi phí đầu tư ban đầu cho một quán trà sữa vào khoảng 1 tỷ đồng, nếu có thể tận dụng luồng khách hàng đông đảo như hiện nay thì thời gian thu hồi vốn chỉ vào khoảng 12-18 tháng.

Trong tình hình dịch bệnh năm 2020, không chỉ riêng ngành kinh doanh trà sữa, mà còn các ngành khác cũng rất nhiều. Dù vậy, Trà sữa Hokkaido Tea vẫn đảm bảo cho bạn những ly trà chất lượng hảo hạng. Cửa hàng còn linh động bán mang đi với chương tình Freeship, với hi vọng vượt qua 1 năm kinh doanh trà sữa đầy khó khăn.

Hokkaido Tea Vietnam cám ơn bạn đã đọc tin và chia sẻ bài viết đến người yêu trà sữa. Đừng quên theo dõi chúng tôi tại Fange chính thức, Insagram, cũng như Tiktok.

Bạn cũng có thể tìm hiểu nhiều hơn về sự đam mê của Trà sữa Đài Loan Hokkaido qua những sản phẩm chúng tôi. Đặt online hay điện thoại tới số Hotline thật tiện lợi và nhanh chóng.

LỤC TRÀ XOÀI THẠCH VẢI- JASMINE TEA WITH MANGO & LYCHEE JELLY

32.000,036.000,0

Lục Trà xoài thạch vải truyền thống Đài Loan chuẩn ngon hảo hạng, thức uống bừng tỉnh mọi giác quan.…

CÀ PHÊ ĐÁ XAY - ICE-BLENDED COFFEE WITH JELLY

33.000,0
Sale

Cà phê đá xay & thạch cà phê chuẩn ngon hảo hạng, bổ sung dinh dưỡng cho ngày dài năng…

LỤC TRÀ SỮA ĐƯỜNG ĐEN- JASMINE TEA WITH CARAMEL

32.000,036.000,0

Lục trà sữa đường đen truyền thống Đài Loan chuẩn ngon hảo hạng, thức uống bừng tỉnh mọi giác quan.…

1 2 3 19

Trả lời